🤩🗓️ 2Uอัปเดต เช็กเลย! วันลาหยุด ตามกฎหมายแรงงาน ลาได้กี่วัน⁉️

🙌 มาจ้าๆ ชาวทำงานทั้งหลาย เมื่อได้คราวต้องใช้สิทธิ์ลาหยุด ไม่ว่าจะลากิจ ลาป่วย หรือลาใดๆ เพื่อนๆ รู้มั้ยว่าเราสามารถลากันได้กี่วัน 🤔 โพสต์นี้แอดรวมวันลาหยุดตามกฎหมายแรงงานมาให้ หากมีเหตุให้ต้องลา สามารถลาได้กี่วันบ้าง มาเช็กพร้อมกันได้เลยจ้าาา 📌

🗓️ วันหยุดประจำสัปดาห์
ไม่น้อยกว่า 1 วันต่อสัปดาห์ โดยมีระยะห่างกันไม่เกิน 6 วัน สำหรับงานโรงแรม งานขนส่ง งานในป่า งานในที่ทุรกันดาร หรืองานอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง อาจตกลงกันสะสมและเลื่อนวันหยุดประจำสัปดาห์ไปหยุดเมื่อใดก็ได้ภายในระยะเวลา 4 สัปดาห์ติดต่อกัน

🗓️ วันหยุดตามประเพณี
ไม่น้อยกว่า 13 วันต่อปี รวมวันแรงงานแห่งชาติ โดยพิจารณาจากวันหยุดราชการประจำปี วันหยุดทางศาสนาหรือขนบธรรมเนียมประเพณีแห่งท้องถิ่น ถ้าวันหยุดตามประเพณีตรงกับวันหยุดประจำสัปดาห์ให้หยุดชดเชยวันหยุดตามประเพณีในวันทำงานถัดไป สำหรับงานในกิจการโรงแรม สถานมหรสพ ร้านขายอาหาร ร้านขายเครื่องดื่ม ฯลฯ อาจตกลงกันหยุดวันอื่นชดเชยวันหยุดตามประเพณี หรือจ่ายค่าทำงานในวันหยุดให้ก็ได้

🗓️ ลาพักร้อน
ไม่น้อยกว่า 6 วันทำงานต่อปี สำหรับลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันมาครบ 1 ปี อาจตกลงกันล่วงหน้าสะสมและเลื่อนวันหยุดพักผ่อนประจำปี ไปรวมหยุดในปีต่อๆ ไปได้

🗓️ ลากิจ
ไม่น้อยกว่า 3 วันทำงานต่อปี ลูกจ้างลาเพื่อกิจธุระอันจำเป็นได้ตามข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน

🗓️ ลาป่วย
ไม่เกิน 30 วันทำงานต่อปี ลาป่วยได้เท่าที่ป่วยจริง การลาป่วยตั้งแต่ 3 วันทำงานขึ้นไปนายจ้างอาจให้ลูกจ้างแสดงใบรับรองของแพทย์แผนปัจจุบันชั้นหนึ่งหรือของสถานพยาบาลของทางราชการได้ หากลูกจ้างไม่อาจแสดงได้ให้ลูกจ้างชี้แจงให้นายจ้างทราบวันที่ลูกจ้างไม่อาจทำงานได้ เนื่องจากประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยซึ่งเกิดจาก การทำงาน หรือวันลาเพื่อคลอดบุตรไม่ถือเป็นวันลาป่วย

🗓️ ลาคลอด
ไม่เกิน 90 วัน โดยนับรวมวันหยุด

🗓️ ลาเพื่อเกณฑ์ทหาร
✅ เท่ากับจำนวนวันที่ทางการทหารเรียก

🗓️ ลาเพื่อทำหมัน
✅ ตามระยะเวลาที่แพทย์แผนปัจจุบันชั้นหนึ่งกำหนดและออกใบรับรอง

🗓️ ลาเพื่อฝึกอบรม
✅ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง

🙏 ขอบคุณข้อมูลจากสำนักคุ้มครองแรงงาน

(Visited 74 times, 1 visits today)